ข่าวประชาสัมพันธ์

FWD ประกันชีวิต ครองตลาดประกันแนวคิดใหม่ เดินหน้าปรับกลยุทธ์เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า

13/12/2564

FWD ประกันชีวิต เดินหน้าตามเป้าหมายครองความเป็นที่ 1 ในใจลูกค้า สานต่อแนวคิดการเปลี่ยนมุมมองที่ผู้คนมีต่อประกันชีวิต รวมระยะเวลา 1 ปีหลังควบรวมกิจการ เน้นสร้างความแข็งแกร่งองค์กรจากภายในสู่ภายนอก ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน พร้อมสร้างคนด้วยแนวคิด “บริษัทประกันชีวิตที่แตกต่าง” ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า สนับสนุนให้คนมีความสุขกับการใช้ชีวิต ผ่านแคมเปญ “Celebrate living” คว้า 2 รางวัลระดับโลก พร้อมเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี 3 ไตรมาส กว่า 11,000 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิต


นายเดวิด โครูนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (เอฟดับบลิวดี หรือ FWD ประกันชีวิต) กล่าวว่า ในปี 2565 เอฟดับบลิวดี ขับเคลื่อนแผนตามแนวทางการบริหารงานภายใต้วิสัยทัศน์การเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อการประกันชีวิต และดำเนินนโยบายการเป็นบริษัทประกันชีวิตที่แตกต่างและเป็นผู้นำด้านดิจิทัล “Digital by design” ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการด้วยแรงบันดาลใจจากลูกค้า รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัย เข้ามาใช้อยู่เสมอ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและให้บริการแก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ตอบรับยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ภายหลังควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“FWD Life”) และ บริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“SCB Life”) อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 FWD ประกันชีวิต ได้ดำเนินกลยุทธ์เสริมความแข็งแกร่งจากภายใน สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียวผ่านการปลูกฝังแนวคิดยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก(customer-led) ปรับระบบการทำงานภายในให้มีความคล่องตัว ยืดหยุ่น และพัฒนาศักยภาพพนักงานให้มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า พร้อมกับการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความเข้าใจและตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง


สำหรับการปรับตัวสู่ภายนอก FWD ประกันชีวิต ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาช่องทางการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์กลุ่มสุขภาพและโรคร้ายแรง โดยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา FWD ประกันชีวิต ได้ออกผลิตภัณฑ์ “OPD คุ้มครบ จบหายห่วง” และ “ซีไอ ฟิวเจอร์ คับเว่อร์หมดห่วง” รวมทั้งการพัฒนาบริการ “FWD Care” เป็นรายแรกของธุรกิจประกันชีวิต ที่ให้ความดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่องผ่านบริการพิเศษต่างๆ หลังจากที่ลูกค้าได้รับค่าสินไหมทดแทน ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวมีอัตราเติบโตด้านเบี้ยประกันรับกว่า 300% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว*


“ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ถือเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับทุกธุรกิจ การปรับตัวได้รวดเร็วและนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนจะสามารถทำให้อยู่รอด โดยเอฟดับบลิวดี เข้าใจสถานการณ์และมองเห็นโอกาสในการปรับ


กลยุทธ์สู่ดิจิทัลแบรนด์ในทุกมิติ มีการพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เน้นวิธีการสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ชัดเจนขึ้น ด้วยcontent ให้เข้าใจง่าย ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่มุ่งเน้นการส่งต่อพลังใจ ส่งต่อทัศนคติเชิงบวก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและมอบความสุขผ่านแคมเปญ “Celebrate living” ที่สนับสนุนให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้ชีวิตในแบบที่ชอบอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวล เพราะมี FWD ประกันชีวิต คอยดูแลทุกช่วงเวลาของชีวิต” นายเดวิดกล่าว

 


ด้านนางสาวปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
 กล่าวเสริมว่า แบรนด์แคมเปญ Celebrate living เป็นผลจากการนำแนวคิด customer-led มาใช้ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกกับลูกค้าพบว่า คนไทยมีความสุขกับสิ่งเล็กๆรอบตัว Micro moments จึงนำ Entertainment ซึ่งเข้าถึงง่ายขึ้น มาปรับเป็นกลยุทธ์การสื่อสารรูปแบบใหม่ โดยส่งต่อแนวคิดแบรนด์แคมเปญผ่านการทำ Musicumentary บอกเล่าเรื่องราวความสุขเล็กๆ ของผู้คนจริงๆ ในสังคม ถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา และวิทยุ เพื่อส่งต่อกำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจ ส่งผลให้ภาพยนตร์โฆษณาประสบความสำเร็จโดนใจคนไทยทั่วประเทศ


“หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญคือการสร้าง Brand Experience ที่แตกต่างและจดจำผ่านไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ทุกคนชื่นชอบและคุ้นเคย ไม่ใช่แค่การรับรู้ผ่านทางทีวี ออนไลน์ หรือข่าว แต่เราได้สร้างประสบการณ์ของแบรนด์โดยเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าและผู้คน เป็นการสร้างแบรด์ผ่าน brand sensory ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้นำด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม หรืองานศิลปะ เพื่อเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ senses of sound ที่ชวนทุกคนมา “Celebrate living” ผ่านบทเพลงสุดพิเศษ ‘Joy of Living’ ที่ได้จับมือร่วมกับ ว่าน ธนกฤต ศิลปินชื่อดัง มาร่วมถ่ายทอดความสุขและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ senses of taste โดยร่วมมือกับเชฟมืออาชีพ ‘Guss Damn Good’ ออกแบบและผลิตไอศกรีมรสพิเศษ สะท้อนภาพแบรนด์และความเป็น FWD ผ่านรสชาติและการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์


ทั้งนี้ ความสำเร็จของแบรนด์และการส่งมอบประสบการณ์ให้ลูกค้า ทำให้เราได้รับการจัดอยู่ในอันดับ 1 ด้านแบรนด์ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าในประเทศไทย ซึ่งได้รับการโหวตจากผู้บริโภคประจำปี 2564 จัดโดย บริษัท เคพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ปรึกษาธุรกิจชั้นนำระดับโลก และ รางวัลแบรนด์ที่โดดเด่นประจำปี 2564 (Outstanding Brands Awards 2021) จัดโดย บริษัท อินฟลูเอ็นเชี่ยล แบรนด์ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนถึงมุมมองและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ FWD ประกันชีวิต” นางสาวปวริศา กล่าว


นอกจากรางวัลแห่งความภูมิใจ เอฟดับบลิวดี ยังประสบความสำเร็จด้านเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี ** (New Business Annualize Premium) 11,138 ล้านบาท (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564)* มีส่วนแบ่งตลาด 15% เป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิต แบ่งเป็น เบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทางธนาคาร (Bancassurance) 9,338 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 29% เบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี ที่มาจากตัวแทนประกันชีวิต 1,163 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการขยายตัวเติบโตจากปีที่ผ่านมาถึง 50% โดยมีจำนวนตัวแทนประกันชีวิตในปัจจุบัน 4,615 ราย และมีเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทางอื่นๆ อีก (Alternative) 576 ล้านบาท รวมทั้งเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทาง Digital 60.2 ล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 43% โดยเราตั้งเป้าเติบโตช่องทาง Digital อย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์ Digital by design

“ในปีหน้าเราเชื่อว่ายังมีความท้าทายใหม่หลายอย่างที่จะเข้ามา ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และ ขีดความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่ระมัดระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายังมีโอกาสอีกมากสำหรับธุรกิจประกันชีวิตเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มเปิดใจและเล็งเห็นความสำคัญของการทำประกันชีวิตมากขึ้น ซึ่งเรายังคงสานต่อภารกิจเปลี่ยนมุมมองของคนที่มีต่อการประกันชีวิตจากที่มองว่าเป็นความน่ากลัว ให้น่าเข้าหามากขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งยังมีแผนสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายที่สำคัญคือ การเป็นบริษัทประกันชีวิตอันดับ 1 ในใจผู้บริโภค” นายเดวิดกล่าวทิ้งท้าย

______________________________________________

 ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

ดวงพร โชติพรไพศาล อีเมล: duangporn.c@fwd.com โทร. 065-936-8751

ยุทธดา โล่โชตินันท์ อีเมล: :yuthada.l@fwd.com โทร. 085-909-6050

ฐิติพร วงศ์ภัควัต อีเมล: Thitiporn.w@fwd.com โทร. 098-962-4699

 ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

 กลุ่มเอฟดับบลิวดี เป็นธุรกิจประกันชีวิตในภูมิภาคเอเชีย มีลูกค้ากว่า 10 ล้านคนใน 10 ประเทศทั่วภูมิภาค รวมถึงในประเทศที่มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดด

 บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มเอฟดับบลิวดี เปิดตัวขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยมุ่งเน้นที่จะทำให้ประกันชีวิตเป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่าย โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยแนวคิดที่ยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อการประกันชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.fwd.co.th หรือ www.facebook.com/FWDThailand

หมายเหตุ: *อ้างอิงข้อมูลจากรายงานธุรกิจประกันชีวิต ของสมาคมประกันชีวิตไทย (TLAA) ประจำเดือนกันยายน 2564 สมาคมประกันชีวิตไทย (tlaa.org) **เบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี = เบี้ยประกันชีวิตรับปีแรก + ร้อยละ10 ของเบี้ยประกันชีวิตรับจ่ายครั้งเดียว

แชร์