การออม การลงทุน

สร้างนิสัยแห่งความสำเร็จ ทริคชนะใจตัวเองได้ทุกวัน

คุณยังเชื่อในประโยคที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” หรือไม่?

 

มีหลายคนที่ต้องการพาตัวเองไปยังจุดที่เรียกว่าความสำเร็จ ด้วยการพยายามจะเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งลดน้ำหนัก เรียนภาษา ต่างๆ นานา ตามที่เราเคยลิสต์เป็น New year resolution แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สำเร็จสักที คุณอยากรู้ไหนว่าทำไม  ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าเราไม่ได้ถูกฝึกให้ทำสิ่งเหล่านั้นจนเป็นนิสัย ในวันนี้เรามีทริคการสร้างนิสัยดีๆ จากหนังสือ Atomic habits มาฝากเพื่อการพาตัวเองไปยังจุดที่เรียกว่าความสำเร็จในสิ่งที่เราหวัง จะมีทริคแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย

success-habit2.webp

•กฎสร้างนิสัย 1 ต้องเห็นชัด

ในที่นี้คือการที่เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่ามีนิสัยที่ไม่ดีอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้วิธีการแก้จุดเสียจุดนั้น ด้วยวิธีการต่อยอดนิสัยใหม่ให้กับตัวเอง สร้างให้เกิดเป็นพฤติกรรมในแบบที่เราไม่เคยทำมาก่อน เพื่อที่อย่างน้อยเราจะได้ไม่ต้องคอยต่อสู้กับนิสัยเดิมๆ ของเรา ทำให้ตัวเองเห็นว่าสิ่งใหม่ที่เริ่มทำนั้นเป็นผลดีกับตัวเอง เช่น การออกกำลังกายหลังตื่นนอนสัก 10-15 นาที ก่อนหยิบมือถือ หรือการเก็บที่นอนทุกครั้งหลังตื่น เป็นต้น

 

•กฎสร้างนิสัย 2 ต้องน่าดึงดูด

ต่อยอดจากข้อแรก เราต้องคิดต่อว่าจะทำอย่างไรให้พฤติกรรมนั้น ติดเป็นนิสัยจนเลิกไม่ได้? ดังนั้น คุณอาจจะต้องหารางวัลมาล่อให้รู้สึกถึงการมีคุณค่าเมื่อคุณได้ทำในสิ่งๆ นั้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีการที่น่าสนในคือการจับคู่พฤติกรรมที่เราอยากทำ คู่กับ พฤติกรรมที่เราต้องทำ เช่น หลังจากที่เราได้ดูซีรีส์เรื่องโปรดจนจบตอนแล้ว (สิ่งที่อยากทำ) เราต้องลุกไปออกกำลังกายหลังจากนั้นทันที (สิ่งที่ต้องทำ) เป็นต้น

•กฎสร้างนิสัย 3 ต้องง่ายเข้าไว้

โดยการที่เราจะรู้สึกได้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันง่าย ก็ต้องผ่านการทำซ้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญของการเริ่มต้นนิสัยใหม่ๆ และ การสร้างพฤติกรรมใหม่ๆ เพราะทุกอย่างมันมี Learning Curve เราจึงต้องหมั่นฝึกฝน ทำต่อเนื่องจนกลายเป็นความเคยชิน และเมื่อเราทำสิ่งนั้นจนชินแล้ว ก็จะไม่เกิดความรู้สึกเบื่อและไม่อยากทำนั่นเอง  อย่างเช่นการฝึกวิ่งโดยที่เรามีเป้าหมายต้องการวิ่งให้ได้ 10 กิโล แน่นอนว่าเราก็ต้องฝึกตัวเองให้สามารถวิ่งได้ไกลขึ้น จนไปถึง 10 กิโลได้ และนั่นก็มีหลายคนไปไม่ถึงเป้าหมายเพราะเขาเน้นการวิ่งให้ได้ไกลๆ ในช่วงแรก จนเกิดความรู้สึกท้อและล้มเลิกไป ดังนั้นการที่จะไปถึงความสำเร็จ ระยะเวลาที่เราทำพฤติกรรมใดๆ ก็ตาม ไม่สำคัญเท่ากับจำนวนครั้งที่เราได้ทำพฤติกรรมนั้นๆ นั่นเอง

 

•กฎสร้างนิสัย 4 ต้องน่าพอใจ

ที่น่าพอใจในที่นี้ก็คือการทำแล้วมีความสุข จากในหนังสือได้บอกเราไว้ว่า สมองของเราจะจัดลำดับความสำคัญ โดยให้ความสำคัญกับพฤติกรรมที่มีต่อรางวัลที่ได้รับทันทีก่อนรางวัลที่จะได้ในอนาคต ดังนั้นหากสิ่งใดได้รับรางวัลในทันที ก็จะถูกทำซ้ำเสมอ ในทางกลับกัน หลากสิ่งใดที่ถูกลงโทษทันที ก็จะถูกหลีกเลี่ยง อย่างเช่น การที่เราฝึกตัวเองให้ลุกขึ้นมาจากที่นอนด้วยความคิดที่ว่าตื่นไวก็จะได้ดื่มกาแฟอร่อยๆ ได้เร็วขึ้น เมื่อสมองเราคิดแบบนี้ เราก็จะตื่นขึ้นมาได้แบบไม่รู้สึกอิดออด และพร้อมที่จะรีบอาบน้ำ แต่งตัว เพื่อไปดื่มกาแฟที่เราอยากทานนั่นเอง ซึ่งผลพลอยได้จากการฝึกตัวเองแบบนี้ ก็คือเราสามารถพร้อมจะไปทำงานได้อย่างมีความสุขในทุกๆ เช้า

success-habit4.webp

และจากกฎการสร้างนิสัยตามที่เราได้บอกไปด้านบนนั้น ไม่ใช่แค่การใช้กับชีวิตเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาปรับใช้กับเรื่องของการเงินได้อีกด้วย เพราะการวางแผนการเงินของชีวิตเราก็ต้องการเรื่องของการทำให้เป็นนิสัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การออม การลงทุน การวางแผน มาเริ่มปรับปรุงนิสัยทางการเงิน พร้อมเปลี่ยนนิสัยทางการเงินได้ง่ายๆ ด้วยการล็อคกระเป๋าตังให้มีเงินเก็บ และให้การออมเงิน เป็นเรื่องง่ายๆ

บางครั้งถึงเราจะอยากเก็บออมแค่ไหน แต่ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เราลืมความตั้งใจในการออมเงินไป เอฟดับบลิวดี ฟอร์ เซฟวิ่ง 25/15 พร้อมช่วยคุณ ให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยผลประโยชน์ที่คุ้มค่า พร้อมรับเงินคืนทุกปีและรับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญา 150% ของทุนประกัน รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก