การออม การลงทุน

รักจะอยู่ใน Safe Zone ต้องรู้จักการ SAVE

 

จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ เป็นการรีวิวข้อดีของการมีเงินสำรองได้อย่างชัดเจนที่สุด คนที่ใช้ชีวิตอย่างมีแผนการ พร้อมมีวินัยการออมที่ดี ในตอนนี้คุณคือผู้รอดชีวิต แล้วคนอื่นๆ ล่ะ อยากจะเอาตัวรอดและสามารถสร้าง Safe Zone ทางการเงินได้บ้างไหม นี่คือข้อมูลเบื้องต้นที่จะแนะแนวทางการเริ่ม SAVE ให้กับคุณ ที่สามารถวางแผนได้ตามช่วงอายุของตัวเอง และยิ่งถ้าใครที่เพิ่งกำลังเริ่มก่อร่างสร้างตัว ยิ่งต้องรีบศึกษาเอาไว้ มาเริ่ม SAVE กันได้เลย

 

Basic SAVE :

save-zone-1.webp
 

นักลงทุนหน้าใหม่วัย Freshy ที่เริ่มเดินเตาะแตะในเส้นทางการเงิน Money Story เส้นทางการ SAVE ในขั้นนี้คงต้องเลือกแบบที่ Safe กับเงินต้นสุดๆ คุณควรเลือกช่องทางบริหารเงินแบบได้ผลตอบแทนที่แน่นอนเอาไว้ก่อนซึ่งอาจจะยังได้ผลตอบแทนยังไม่สูงมาก แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ดี อาทิ เงินฝากประจำ ตั๋วเงินคลัง ตั๋วแลกเงิน พันธบัตรรัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย หุ้นกู้ของรัฐวิสาหกิจหรือของบริษัทเอกชน และกองทุนรวมบางประเภท เช่น กองทุนตลาดเงินที่ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี ซึ่งข้อดีของการ SAVE ด้วยการลงทุนเหล่านี้คือการที่คุณจะยังสามารถรักษาเงินต้นเอาไว้ได้ ทั้งยังคงได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ สามารถแบ่งเงินเพื่อลงทุนผสมกันในหลายๆ ช่องทางเพื่อช่วยกระจายความเสี่ยง

 

Standard SAVE :

save-zone-2.webp
 
 
 

อัพสกิลกันขึ้นมาอีกนิดจากระดับ Basic การลงทุนในขั้นนี้จะเริ่มมีความกล้าขึ้นมาอีกนิด แต่ก็ยังปลอดภัยอยู่เป็นการลงทุนที่เหมาะกับคนวัยทำงานที่เริ่มมีเงินเก็บ มีเงินเหลือจากโบนัสต่างๆ แต่ก็เริ่มมีภาระทางค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือวางแผนมีครอบครัว เห็นได้ว่าช่วงชีวิตนี้เป็นช่วงที่ต้องเริ่มสร้างความมั่นคงให้ชีวิต และต้องหาวิธีมาปิดกั้นความเสี่ยงที่จะมากระทบการหารายได้อย่างต่อเนื่องของเรา คนกลุ่มนี้จึงเหมาะกับการเล่นหุ้น ซึ่งจะได้ผลตอบแทน 2 ส่วน คือ กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ซื้อมากับราคาที่ขายไป และในส่วนของเงินปันผล แต่หากใครมีลูกแล้วหรือมีคนที่ต้องดูแลแนะนำเป็นการซื้อประกันสะสมทรัพย์ มาเติมเต็มอนาคตทางการเงินที่มั่นคง พร้อมกับช่วยคุ้มครองชีวิตของคุณอีกด้วย เพื่อที่คุณจะได้มีโอกาสอยู่กับคนที่รักไปนานๆ ซึ่งข้อดีของประกันสะสมทรัพย์ Easy E-Save นี้จะเป็นในเรื่องของการจ่ายเบี้ยประกันสั้นแค่ 5 ปี แต่ให้ความคุ้มครองได้ยาวถึง 10 ปี ทั้งยังมีเงินคืนให้ด้วยสิ้นปีที่ 1-5 รับเงินคืน 4% ของทุนประกัน และสิ้นปีที่ 6-9 รับเงินคืน 5% ของทุนประกัน ครบ 10 ปีก็รับเงินคืนไปเลย 350% ของทุนประกันภัย สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน สามารถซื้อ ประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ ได้เลยถูกใจคนวัยทำงานสุดๆ

 

Long term SAVE :

 
save-zone-3.webp
มาที่การลงทุนแบบที่หวังผล สำหรับการอยู่ใน Safe Zone ทางการเงิน กันไปยาวๆ บ้าง ซึ่งอยากจะออกตัวบอกทุกท่านกันไว้เลยว่าจริงๆ แล้วนั้น การวางแผนที่มองเป้าหมายไปถึงช่วงวัยเกษียณเราสามารถวางแผนกันได้ตั้งแต่ที่ยังเป็นวัยรุ่น เริ่มทำงานก็สามารถเริ่มออมได้แล้ว ยิ่งออมไว ก็จะมีระยะเวลาให้เราได้สะสมเงินได้นานขึ้นและมากขึ้น เพราะเรายังมีแรงและพลังในการหาเงินอยู่ ซึ่งแผนการลงทุนแบบที่หนึ่งที่แนะนำคือวางแผนการเงินด้วย
ประกันที่ควบการลงทุน (Unit-Linked) ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการคนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการที่เราสามารถเลือกพอร์ตการลงทุนตามความเสี่ยง ตามระยะเวลาที่เราสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง และยังเลือกความคุ้มครองชีวิตได้สูง และสามารถเลือกชำระเบี้ยประกันได้ต่อเนื่องระยะยาวตามที่เราต้องการ ต่อมาอีกหนึ่งช่องทางของการใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในบั้นปลายชีวิต หรือที่ชอบเรียกกันว่าวางแผนเกษียณนั้น แผนนี้ก็เริ่มได้ตั้งแต่ตอนยังเป็นวัยรุ่นได้เช่นกัน หรือหากเริ่มช้าอายุก็ไม่ควรเกิน 50 ปี จะได้มีเงินเอาไว้ใช้ชีวิตได้แบบสนุกๆ ไม่เป็นภาระของลูกหลาน ในยามที่ไม่ได้ทำงานแล้ว การทำ ประกันบำนาญนี้ จะช่วยให้คุณ รับเงินบำนาญ ทุกปีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งลดหย่อนภาษีส่วนเพิ่มเติมได้สูงสุด 200,000 บาท ตามที่กฎหมายกำหนด จะทำอะไรในช่วงนี้ก็คงต้องปลอดภัยไว้ก่อน เก็บเงินให้อยู่กับตัวเราให้ได้นานที่สุด เลือกลงทุนกับช่องทางที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และต้องวางแผนการลงทุนให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกช่วงอายุ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนในแบบที่ตรงกับเป้าหมายของชีวิตของคุณ
แชร์