ก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าได้อย่างมั่นใจ ด้วยการฝึกฝน 4 ทักษะความเป็นผู้นำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าในตำแหน่งงานตามเป้าหมาย เพราะการเป็นหัวหน้าที่ดีไม่ใช่แค่ทำงานได้ดีเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายทักษะการบริหารคนและบริหารงานที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม อยากกลายเป็นหัวหน้าที่ใครๆก็รัก ลองพัฒนาเทคนิคเหล่านี้เลย
นอกจากทำงานเก่งการเป็นหัวหน้า หรือผู้นำที่ดี การสื่อสารที่ดีจึงสำคัญมาก เพราะการสื่อสารเป็นหัวใจหลักในการติดต่องาน การสื่อสารที่ดีควรประกอบด้วย
2 ทักษะในการจัดการ
การจัดการถือเป็นทักษะที่การเป็นหัวหน้าจะขาดไม่ได้จริงๆ เพราะตอนเป็นพนักงานสิ่งเดียวที่เราต้องทำคือการทำงานตรงหน้าให้ดีที่สุด แต่เมื่อขึ้นมาเป็นผู้นำทีมแล้ว ยังมีอีกหลายการจัดการที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น
นอกจากเรื่องงานแล้ว เรื่องครอบครัวก็ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพราะในยุคนี้สำหรับคนที่เป็นเสาหลักและต้องดูแลครอบครัวแล้ว การมีแผนสำรองให้กับคนที่คุณรักก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ดูแลจัดการบริหารงานเป็นอย่างดีแล้ว ต้องสามารถนำทักษะนี้ไปประยุกต์กับการใช้ชีวิตในเรื่องของการจัดการวางแผนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวางแผนเรื่องเวลา และการใช้ชีวิต รวมถึงสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมเลยคือการดูแลวางแผนครอบครัว จะได้ไม่มีเรื่องให้ต้องกังวลและทำงานได้อย่างเต็มที่ แนะนำให้เสริมความมั่นคงด้วย ประกันชีวิตออนไลน์ Easy E-LIFE คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี เมื่อครบ 10 ปี รับเงินคืน 10% ของเบี้ยประกันที่ชำระแล้วทั้งหมด เพื่อครอบครัว วางแผนสำรองด้วยประกันชีวิต Easy E-LIFE ที่ให้ความคุ้มครองหลักล้าน อุ่นใจแม้ในวันที่เราไม่อยู่
แค่ทำงานเก่ง จัดการงานได้ดี ไม่พอ เพราะทักษะการนำเสนอก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนทำงานเก่งมาก แต่ไม่สามารถสรุปผล บอกเล่าสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี และนำเสนอให้ผู้บริหารเข้าใจว่างานที่ทีมได้ทำมีความสำคัญอย่างไร ดังนั้นการฝึกฝนทักษะนี้จึงสำคัญมาก อยากนำเสนอให้เก่งลองทำตามนี้
หรือเรียกว่าวิสัยทัศน์นั่นเอง ผู้นำที่จะสามารถได้รับความเชื่อใจจากหัวหน้า และสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกน้องได้ควรมีมุมมองที่กว้างไกล ดังนั้นการติดตามข่าวสารต่างๆ เพื่อให้เห็นเทรนด์ของสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสามารถเตรียมพร้อมและปรับตัวได้ทันกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ดังนั้นการที่เรามี Mindset ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ทำให้เราพร้อมที่เปิดใจ เพื่อปรับตัวรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และการที่เราคิดว่าเรายังมีสิ่งที่ยังไม่รู้ และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองได้อยู่เสมอ โดยลองทำตามนี้
ค่อยๆพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้ดีขึ้นเรื่อย คุณจะเป็นหัวหน้าที่ดี และใครๆก็แฮปปี้ในการร่วมทำงานด้วยแน่นอน
ขอบคุณข้อมูลจาก : Harvard Business School