ไลฟ์สไตล์

รวม 5 ต้นไม้มงคล ที่ดีต่อใจดีต่อสุขภาพไปพร้อมกัน

11/11/2565

ช่วงนี้หลายคนน่าจะอินกับการเลี้ยงต้นไม้เล็ก ๆ ในบ้านหรือออฟฟิศกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ห้องดูสดชื่นมากขึ้นแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังช่วยฟอกอากาศ ดูดรังสีจากคอมพิวเตอร์ แถมยังช่วยเสริมสิริมงคลด้านการเงินและการงานได้ด้วย เรียกว่าปลูกต้นไม้แค่ต้นเดียวก็ดีต่อใจดีต่อสุขภาพได้พร้อม ๆ กันเลย

สำหรับใครที่กำลังอินต้นไม้แต่งบ้าน วันนี้เรามี 5 ต้นไม้มงคล ที่ใช้แต่งบ้านก็สวย ปลูกเพื่อสุขภาพก็เริ่ดมาฝากกัน!

auspicious-tree-for-good-health_2.webp
1. ต้นกวักมรกต

กวักมรกต หรือเรียกอีกอย่างว่า ซามิโอคัลคัส (Zamioculcas) เป็นไม้ประดับในตระกูลบอนสี มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบแอฟริกา ประเทศแทนซาเนีย นิยมนำมาใส่กระถางปลูกในบ้านเพราะเป็นพืชที่ต้องการแสงน้อย ช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษในบ้านได้ดีอีกด้วย

นอกจากจะช่วยเพิ่มอากาศสะอาดให้กับบ้านได้แล้ว ต้นกวักมรกตยังเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ โชคดี และเงินทองให้กับผู้ปลูกด้วย
auspicious-tree-for-good-health_3.webp
2. พลูด่าง

พลูด่าง เป็นพืชชนิดไม้เลื้อยที่นิยมปลูกในบ้านและอาคาร เนื่องจากไม่ต้องการแสงมากและปลูกง่าย สามารถโตได้ทั้งในน้ำและในดิน จะใส่กระถางไว้หรือจะลอยในแจกันก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้พลูด่างยังช่วยเพิ่มความสดชื่นในบ้านได้เป็นอย่างดี และมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษที่มาพร้อมความชื้นจำพวกแอมโมเนีย และช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้อีกด้วย

ในทางความเชื่อแล้ว พลูด่างเป็นไม้มงคลที่ช่วยให้ชีวิตราบรื่น คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข รักใคร่กลมเกลียว และยังช่วยเสริมดวงอุปถัมภ์ให้มีแต่คนรักคนเอ็นดูอีกด้วย
auspicious-tree-for-good-health_4.webp
3. เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน ต้นไม้มงคลสุดฮิตที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Spider Plants เป็นหนึ่งในพืชที่ถูกวิจัยเรื่องประสิทธิภาพในการฟอกอากาศโดย องค์การนาซ่า จากงานวิจัยของ Bill Wolverton นักวิทยาศาสตร์ที่ทดสอบความสามารถในการฟอกอากาศของพืชพบว่า ต้นเศรษฐีเรือนใน สามารถฟอกอากาศได้กว่า 90% ภายใน 24 ชั่วโมง และยังสามารถดูดซึมสารพิษจำพวกแอมโมเนียและเบนซินที่ติดมากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น หนัง กาว น้ำหมึก หรือกลิ่นสีทาบ้านได้ดีอีกด้วย

ในขณะเดียวกันทางความเชื่อต้นเศรษฐีเรือนในก็จัดเป็นไม้ป้องกันภัย เสริมสิริมงคล ป้องกันภยันตราย มีฤทธิ์เมตตามหานิยม ให้คนรักใคร่นับถือ และหากทำให้ต้นเศรษฐีเรือนในออกดอกได้ก็จะมีเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย
auspicious-tree-for-good-health_5.webp
4. ลิ้นมังกร

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ การปลูกลิ้นมังกร น่าจะเป็นประโยชน์อยู่ไม่น้อย เพราะต้นไม้ชนิดนี้จะดูดซึมออกซิเจนในตอนกลางวัน และปล่อยออกมาในตอนกลางคืน ซึ่งหากวางในห้องนอนก็จะช่วยให้นอนหลับสบายและนอนหลับง่ายขึ้น และยังสามารถฟอกสารพิษในบ้านได้อีกด้วย นอกจากประโยชน์เรื่องการนอนหลับแล้ว ตามตำราเชื่อว่าลิ้นมังกรจะช่วยปัดเป่าโชคร้าย และป้องกันภัยให้กับคนในบ้านได้
auspicious-tree-for-good-health_6.webp
5. ต้นกระบองเพชร

อีกหนึ่งต้นไม้ยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยซื้อมาเลี้ยง ก็คือต้นกระบองเพชร เพราะนอกจากจะเลี้ยงง่ายและหน้าตาน่ารักแล้ว บางสายพันธุ์ยังมีดอกเล็ก ๆ ออกมาให้ชื่นชมด้วย ต้นกระบองเพชรเป็นไม้ทะเลทรายที่ช่วยดูดรังสีจากคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อสายตาและกล้ามเนื้อ และยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยป้องกันสิ่งไม่ดี และบุคคลที่ไม่เป็นมิตรในการทำงานด้วย
auspicious-tree-for-good-health_7.webp
การปลูกต้นไม้นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสดชื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้หายใจอย่างเต็มปอด พักผ่อนได้อย่างเต็มตา แถมยังช่วยให้สุขภาพกายและใจของเราดีตามไปด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว ทุกคนก็อย่าลืมไปหาต้นไม้น่ารัก ๆ สักต้นมาปลูกไว้ใกล้ตัวกันบ้างนะ

อ้างอิง
- Spider Plants and Clean Air - The National Wildlife Federation
- 30 สุดยอดต้นไม้ฟอกอากาศ มีอะไรบ้าง - ไทยรัฐออนไลน์
- Interior Landscape Plants For Indoor Air Pollution Abatement - NAZA
แชร์