ประกันและบริการน่ารู้

ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เหมาะกับใคร

เจาะลึก! ประกัน IPD คืออะไร คุ้มครองอะไร มีข้อดีอะไรบ้าง?

เวลาทำประกันสุขภาพ เชื่อว่าหลายคนจะเลือกประกันสุขภาพที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) การรักษาในฐานะผู้ป่วยนอก (OPD) บางคนเพิ่มประกันโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งและโรคหัวใจเข้าไปด้วย และหากมีงบประมาณสักหน่อย ก็อาจเลือกประกันสุขภาพที่มีวงเงินสูง ๆ เพื่อให้สามารถคุ้มครองอาการเจ็บป่วยได้ครอบคลุมมากขึ้น แต่นั่นก็มาพร้อมกับค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้นตามไปด้วย หลายคนจึงเลือกที่จะทำประกัน IPD ที่มีเบี้ยประกันต่ำกว่า และมีวงเงินตามความต้องการ แต่ประกัน IPD คืออะไร เหมาะกับใคร คุ้มครองอะไรบ้าง และมีข้อดีอย่างไร เราไปดูกันเลย

ประกันสุขภาพ IPD OPD โรคร้ายแรงคืออะไร

ประเภทของประกันสุขภาพ

การทำประกัน เป็นหนึ่งในการบริหารความเสี่ยงด้านการเงิน โดยเฉพาะการทำประกันสุขภาพ เพราะหากว่าเจ็บป่วยหนักขึ้นมา เราก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ไม่จำเป็นต้องนำเงินเก็บมาจ่าย แต่รู้หรือไม่ว่าประเภทของประกันสุขภาพก็มีหลากหลายให้เลือกซื้อตามความเสี่ยงด้านสุขภาพของเรา ซึ่งเราสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม ดังต่อไปนี้

● ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน (IPD) คือ ประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่เข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วย โดยจะมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมเรื่องห้องพัก ค่าอาหาร และบริการทางการแพทย์อื่น ๆ

● ประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก (OPD) คือ ประกันสุขภาพที่คุ้มครองผู้เอาประกันในกรณีที่เจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือในฐานะผู้ป่วยนอก ไม่จำเป็นต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล โดยมักจะกำหนดจำนวนเงินต่อครั้ง และจำนวนครั้งต่อปี หรือกำหนดเป็นวงเงินที่สามารถใช้ได้ต่อปีเอาไว้ในกรมธรรม์

● ประกันโรคร้ายแรง (ECIR) คือ ประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองโรคร้ายแรงที่ต้องใช้เครื่องมือการแพทย์เฉพาะทาง ที่สำคัญคือ เป็นการรักษาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีทั้งประกันที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามวงเงิน และประกันที่จ่ายเงินก้อนเมื่อตรวจเจอโรคร้ายแรง

● ประกันอุบัติเหตุ (PA) คือ ประกันที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลอันเกิดจากอุบัติเหตุของผู้เอาประกัน คุ้มครองทั้งอุบัติเหตุเล็กและใหญ่ ไม่ว่าจะหกล้ม ตกบันได ประตูหนีบ แมวกัด ไปจนถึงอุบัติเหตุรถชน ก็สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้

● ประกันคุ้มครองรายได้ คือ ประกันที่คุ้มครองเพิ่มเติมในกรณีที่เราเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน และต้องสูญเสียรายได้จากการทำงานไป ซึ่งจะจ่ายตามจำนวนวันที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่ไม่คุ้มครองไปถึงค่ารักษาพยาบาล

ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เหมาะกับใคร

ประกัน IPD คืออะไร และเหมาะกับใคร

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาประกันสุขภาพแน่นอนว่าประกัน IPD คือประกันแรก ๆ ที่บริษัทประกันเสนอขายให้กับผู้ที่เริ่มทำประกัน แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะซื้อประกัน IPD หรือซื้อประกันที่มีความคุ้มครอง OPD ด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักว่าประกัน IPD คืออะไร และใครเหมาะที่จะทำประกันประเภทนี้กันบ้าง

ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน หรือ ประกัน IPD คือ ประกันสุขภาพประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดยจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ จะต้องมีการรักษาภายในโรงพยาบาลตั้งแต่ 6 ชั่วโมงขึ้นไป โดยประกัน IPD คือประกันที่เราสามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลครอบคลุมสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

● ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการในโรงพยาบาลอื่น ๆ โดยจะแบ่งการเคลมออกเป็น 2 กรณี คือ การเข้าพักการรักษาในห้องปกติ และการเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยวิกฤต (Intensive Care Inpatient Room) ซึ่งในกรมธรรม์จะกำหนดวันสูงสุดที่สามารถเคลมได้ต่อปีรวมถึงจำนวนวันสูงสุดที่เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

● ค่าบริการทางการแพทย์ เช่น ค่าตรวจเลือดต่าง ๆ ซึ่งจะจ่ายตามค่าใช้จ่ายจริง

● ค่าแพทย์ที่เข้ามาตรวจวินิจฉัย

● ค่าผ่าตัด และบริการทางการแพทย์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจ่ายตามจริงไม่เกินวงเงินค่ารักษาพยาบาล

● ค่าผ่าตัดใหญ่ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาล เช่น การผ่าตัดริดสีดวงทวาร การผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบ

● ค่าบริการทางการแพทย์ในการตรวจวินิจฉัยโรคก่อนและหลังการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล

● ค่ารักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยนอกในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ภายใน 24 ชั่วโมง

● ค่าเวชศาสตร์ฟื้นฟู เช่น การทำกายภาพบำบัด หลังจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

● ค่าบริการทางการแพทย์ในการรักษาโรคไตวายเรื้อรัง โดยการฟอกไต

● ค่ารักษาพยาบาลโรคเนื้องอก มะเร็ง เช่น การฉายรังสี การทำเคมีบำบัด

● ค่ารถพยาบาลฉุกเฉิน

● ค่าผ่าตัดเล็ก เช่น การผ่าตัดต้อกระจก การเจาะตัดชิ้นเนื้อหามะเร็งเต้านม การส่องกล้องตรวจภายในข้อ

รายละเอียดความคุ้มครอง เช่น วงเงินความคุ้มครองของแต่ละหมวด จำนวนครั้ง และหมวดที่คุ้มครอง จะแตกต่างกันไปตามกรมธรรม์ ซึ่งก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อประกัน IPD เราจะต้องศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ดี ทั้งโรคที่เป็นมาก่อน รวมไปถึงระยะเวลารอคอย เพราะหากว่าตรวจเจอโรคในระยะเวลารอคอย ทางบริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครอง รวมถึงการตอบคำถามสุขภาพไม่ตรงกับความเป็นจริงอีกด้วย

นอกจากนี้ บางกรมธรรม์ยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาในฐานะผู้ป่วยนอก ประกันโรคร้ายแรง ไปจนถึงการคุ้มครองรายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับหัวหน้าครอบครัวและผู้ที่ทำอาชีพอิสระ

ประกัน IPD เหมาะกับใคร

ที่จริงแล้วประกัน IPD คือประกันสุขภาพพื้นฐานของประกันสุขภาพที่เราทุกคนควรมีติดตัวเอาไว้ เพราะความเจ็บป่วยไม่เคยจะส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า ซึ่งหากว่าเราต้องเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล ประกัน IPD คือตัวช่วยด้านการเงิน ที่จะทำให้เราไม่ต้องเครียดเรื่องเงิน รวมไปถึงมีโอกาสในการเลือกการรักษาได้มากยิ่งขึ้น

ประกัน IPD จะเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ และป่วยบ่อย หรือคนที่มีสวัสดิการของออฟฟิศอยู่แล้ว และต้องการซื้อเพิ่มเพื่อความอุ่นใจ หากว่าเกิดเจ็บป่วยร้ายแรง หรือเกรงว่าสวัสดิการที่มีอยู่วงเงินไม่ครอบคลุม

ข้อดีของการทำประกัน IPD คืออะไร?

ข้อดีของการทำประกัน IPD คืออะไร?

สำหรับผู้ที่ต้องการทำประกันสุขภาพ แต่ไม่แน่ใจว่าประกัน IPD คือประกันที่เหมาะสมกับเราหรือเปล่า เรามีข้อดีของประกันประเภทนี้มาฝากกันดังนี้

● ป้องกันความเสี่ยงด้านการเงิน

หากว่าเราเจ็บป่วยเป็นหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ เราอาจจะเสียเงินซื้อยาหรือเข้าคลินิกราคาไม่ถึง 1,000 บาท แต่หากว่าเราเจ็บหนัก ต้องนอนโรงพยาบาล นอกจากค่ายาแล้ว ยังมีค่าตรวจวินิจฉัย ค่าห้อง และค่าอื่น ๆ อีก รวมแล้วหลายพันบาท การทำประกัน IPD จึงเป็นหลักประกันความเสี่ยงด้านการเงิน หากเราต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนั่นเอง

● มีตัวเลือกในการเข้ารับการรักษาพยาบาลมากขึ้น

ช่วยให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลที่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ และรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

● สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ครอบคลุมทุกมิติ

ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าห้อง และค่าบริการทางการแพทย์อื่น ๆ

● ค่าเบี้ยประกันสุขภาพสามารถลดหย่อนภาษีประจำปีได้

สำหรับผู้ที่มีเงินได้สามารถนำเบี้ยประกันสุขภาพของตนเองไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 25,000 บาท

สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยเจ็บป่วย หรือมีสวัสดิการอยู่แล้ว แต่ความคุ้มครองไม่ครอบคลุม การซื้อประกันสุขภาพ IPD คืออีกหนึ่งคำตอบในการสร้างหลักประกันด้านสุขภาพและการเงิน พร้อมช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลในวงเงินที่สูงขึ้น ช่วยให้เราอุ่นใจและสบายใจเรื่องค่ารักษาในทุกครั้งที่นอนโรงพยาบาล

สำหรับผู้ที่ต้องการทำประกันสุขภาพออนไลน์ที่คุ้มครองการรักษาตัวเมื่อต้องแอดมิตนอนโรงพยาบาล (IPD), โรคร้ายแรง อุบัติเหตุ และสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเสริม OPD หรือผู้ป่วยนอกได้อีกด้วย เลือกประกันสุขภาพออนไลน์เหมาจ่าย Easy E- Health ดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมความต้องการมีให้เลือกหลากหลายแผนความคุ้มครองสูงสุด 1.5 ล้านบาท สมัครง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ต้องตรวจสุขภาพเพียงตอบคำถามสุขภาพตามจริง สามารถนำเบี้ยไปหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท ตามที่กฎหมายกำหนดไว้