สุขภาพและกีฬา

ดูแลตัวเองให้สตรอง ไข้เลือดออกไม่ถามหา

หน้าฝนมาเยือน เหมือนมาเตือนให้ระมัดระวังสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก โรคฮิตที่มียุงลายเป็นพาหะ มาดูวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออก พร้อมวิธีกำจัดยุงลายด้วยวิธีธรรมชาติแบบไม่พึ่งสารเคมี เพื่อที่ฤดูฝนนี้หรือฤดูไหน ไข้เลือดออกก็ไม่ถามหา

โรคไข้เลือดออก คืออะไร

ไข้เลือดออก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี (dengue virus) โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค พบได้บ่อยและเกิดการระบาดของโรคได้มากที่สุดในช่วงฤดูฝน หากโดนยุงลายที่มีเชื้อไวรัสเดงกีกัด เชื้อไวรัสจะเข้าไปฟักตัวอยู่ในร่างกายประมาณ 7-12 วัน จากนั้นผู้ป่วยจะมีไข้สูงเฉียบพลัน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องรุนแรง ผู้ป่วยบางรายจะมีจุดเลือดเล็ก ๆ จ้ำเลือดเกิดขึ้น ตามผิวหนังที่สังเกตเห็นได้ชัด

ดูแลตัวเองให้สตรอง ไข้เลือดออกไม่ถามหา_1

กลุ่มเสี่ยงโรคไข้เลือดออก

• เด็กและผู้สูงอายุ ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง

• ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่าย ผู้มีภาวะเม็ดเลือดผิดปกติ

• ผู้ที่ทำงานในสถานที่อับชื้น สถานที่ที่แสงสว่างน้อย

• ผู้หญิงตั้งครรภ์

• ผู้ที่อยู่ใกล้แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ข้อแนะนำเบื้องต้นในการดูแลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก

ปัจจุบันยังไม่มียาต้านเชื้อไวรัสเดงกี เมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออกจึงเป็นการรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นเท่านั้น เช่น ให้ยาลดไข้ เช็ดตัวเพื่อลดอุณหภูมิให้ร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณมากกว่าปกติ ให้น้ำเกลือหากผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลีย เฝ้าสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด หากอาเจียน ปวดท้องบริเวณชายโครงขวามาก มีเลือดออกรุนแรง ตัวเย็น มือเท้าเย็น ไม่ปัสสาวะนานกว่า 6 ชั่วโมง หรือซึมลงและไม่ค่อยรู้สึกตัว ให้รีบพามาพบแพทย์ทันที

เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้ว่ายุงที่มากัดเรานั้นมีเชื้อไวรัสเดงกีหรือไม่ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจประกันสุขภาพจึงเป็นทางเลือกสำคัญที่ช่วยปกป้องดูแลคุณจากค่าใช้จ่ายไม่คาดฝัน เอฟดับบลิวดี พรีเชียส โพรเทคชัน แพ็กเกจความคุ้มครองสุขภาพที่มอบทั้งความคุ้มครองชีวิตและค่ารักษาพยาบาล ดูแลครบทั้ง IPD และ OPD ครอบคลุมด้วยผลประโยชน์เหมาจ่าย ประกันสุขภาพเด็กสมัครได้ตั้งแต่อายุ 1 เดือน 1 วัน - 70 ปี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

ดูแลตัวเองให้สตรอง ไข้เลือดออกไม่ถามหา_2

วิธีกำจัดยุงลายด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมี

1. กำจัดแหล่งน้ำท่วมขังเพื่อลดปริมาณยุงลายในที่อยู่อาศัย

2. วางกระเทียมหรือพริกไทยดำตามมุมอับมืดหรือมุมอับชื้นเพื่อไล่ยุง

3. นำเปลือกส้มตากแห้งไปเผาไฟ ให้เกิดกลิ่นเบา ๆ ช่วยไล่ยุงลายได้

4. ใช้ใบสะเดาบดให้ละเอียด แล้วกรองเอาน้ำสะเดามาใส่ขวดสเปรย์ไว้ จากนั้นนำลูกสะเดามาใส่เพิ่มเติมในขวดสเปรย์ ใช้เป็นสเปรย์ไล่ยุง

5. นอนในห้องที่มีมุ้งหรือมุ้งลวดเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด

นอกจากวิธีกำจัดยุงลายด้วยวิธีธรรมชาติแล้ว การป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงลายกัดก็สำคัญ หลีกเลี่ยงไม่พาตัวเองไปอยู่ในที่มืด สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด นอนในห้องที่มีมุ้งลวด และทายากันยุง หากจำเป็นต้องอยู่ในที่อับหรือที่โล่งเป็นเวลานาน ทั้งหมดนี้เป็นวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างง่ายที่ทำได้ทันที การสร้างเกราะป้องกัน เพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสุขภาพจะได้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบอย่างหมดกังวลด้วย เอฟดับบลิวดี พรีเชียส โพรเทคชัน ตัวช่วยเพิ่มความคุ้มครองสุขภาพ ดูแลเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 100 ล้านบาทต่อปี คุ้มครองครบแม้วันที่เจ็บป่วยเล็กน้อย รักษาตัวแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ครอบคลุมวันที่ป่วยหนักต้องพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (IPD) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส. บทความเรื่องเป็นไข้เลือดออกต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้ถูกวิธี และ รามาแชนแนล มีวิธีรักษาและดูแลตัวเองเมื่อเป็นไข้เลือดออกอย่างไร ไม่ให้ช็อก