การออม การลงทุน

เผยความลับของคนที่มีอิสระในการใช้ชีวิต…ที่เราก็มีได้

เช้าวันทำงานที่ตื่นมาแบบสดชื่นเพราะได้นอนแบบเต็มอิ่ม ไม่ต้องรีบร้อน จิบกาแฟเบาๆ พร้อมสำหรับงานตอนเช้าที่พร้อม Work from anywhere ส่วนวันหยุดก็ใช้เป็นวันพักจริงๆ ออกกำลังกายยามเช้า บ่ายก็นัดกับเพื่อนๆ หรือไปต่างจังหวัดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ชีวิตดีๆ ที่มั่นคงทั้งการเงิน และมีอิสระในการใช้ชีวิต อยากรู้มั้ยว่าเคล็ดลับของคนที่มั่นคงทางการเงินเค้ามีเบื้องหลังกันยังไงนะ วันนี้เราจะมาเปิดเผยแนวทางเพื่อช่วยให้คุณสามารถออกแบบการใช้ชีวิตได้อย่างใจต้องการ

  • WORK : มุ่งมั่นไม่หยุดเพื่อให้งานประสบความสำเร็จ
success-people2.jpeg

ประโยคที่ว่าอยากประสบความสำเร็จ ก็คือต้องลงมือทำงานอย่างจริงจัง ยังคงเป็นเรื่องจริงเสมอ แต่ถ้ารู้หลักการในการทำให้เราประสบความสำเร็จด้วย ก็จะยิ่งช่วยให้งานของเราก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ด้วยการให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องนี้

  • ไม่หยุดพัฒนาความเชี่ยวชาญ ยิ่งเรามีความเชี่ยวชาญในสายงานที่เราทำมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของบริษัท เราจึงควรที่จะต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ความลับหนึ่งอย่างของคนทำงานเก่ง คือการไม่หยุดที่จะเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง อัปเดตเทรนด์ต่าง ๆ อยู่เสมอ เราก็จะมีแต้มต่อ และเป็นที่น่าจดจำสำหรับคนอื่น ๆ ในที่ทำงานได้
  • กล้าที่จะคิดและทำต่างจากเพื่อนร่วมงานอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งการคิดต่างนี้ ไม่ใช่ว่าเราจะต้องทำตัวขวางโลกหรือขัดคนอื่นไปเสียทุกอย่าง แต่การคิดต่างนี้เป็นการแชร์อีกมุมมองจากความคิดเราที่อาจจะไม่เหมือนที่คนอื่นคิด เพื่อที่จะได้เกิดเป็นไอเดียใหม่หรือชิ้นงานที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
  • รวดเร็ว ตรงประเด็น เน้นความต่อเนื่องของการทำงานเพื่อให้งานไม่สะดุด บางทีเราต้องการที่จะทำงานให้ราบรื่น แต่ดันเจออุปสรรคเป็นการที่จะต้องรอข้อมูลบางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องรอ เราก็อาจจะพลาดช่วงโอกาสทองของการทำงานไปก็ได้หรือแม้แต่กระทั่งตัวเราเองที่ถ้ามัวแต่เช้าชามเย็นชาม คนอื่นที่ต้องทำงานต่อจากเราเขาก็จะเสียเวลาเช่นกัน

 

  • LIFE : ได้ใช้ชีวิตได้ดั่งใจต้องการ
success-people3.jpeg

เพราะชีวิต ลิขิตเอง แต่การที่เราจะสามารถทำแบบนั้นได้นั้น ก็ต้องปูทางการใช้ชีวิตให้ดีเสียก่อน วางแผนและจัดการชีวิตของตัวเองให้เข้าที่เข้าทาง ด้วยแนวคิดง่ายๆ 3 ข้อนี้

  • มีเวลาให้สำหรับสิ่งที่ใช่เสมอ จัดตารางเวลาการทำงาน และการใช้ชีวิตอย่างชัดเจน จัดการตารางชีวิตทั้งวันธรรมดาที่ต้องทำงาน และช่วงวันหยุดให้มีความสมดุลย์ ลองตื่นเช้ามาโน้ตสิ่งที่ต้องทำในวันนั้นๆ แล้วขีดออกเมื่อทำเสร็จ นี่จะช่วยทำให้เราสามารถใช้เวลาทำงานเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • สร้างเป้าหมายว่าอยากทำสิ่งใดในชีวิต เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เรามีพลังมากยิ่งขึ้นเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เช่น วันนี้ตั้งใจจะเลิกงานตรงเวลา ก็จะทำให้เราไม่ใช้เวลาระหว่างวันเรื่อยๆ เหมือนปกติ เพราะเราอยากจะเลิกงานให้ได้ตรงเวลานั่นเอง
  • วางแผนและลงมือทำในสิ่งที่เราวางแผนไว้ บวกกับการมีเป้าหมาย ก็จะทำให้เรานั้นสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ใจต้องการได้ ใครที่รู้สึกว่าถูกงานรุมอันนั้นก็ด่วน อันนี้ก็รีบ ลองจดโน้ตงานที่ต้องทำออกมา บางงานที่รีบด่วนเราก็สามารถจัดการได้ทันเวลา ส่วนงานที่ไม่รีบร้อนก็อาจจะเลือกทำในวันถัดไปได้ พอเราจัดสรรงานได้ลงตัว เราก็จะสามารถจัดสรรสิ่งที่สำคัญอื่นๆ

เมื่อจัดสรรเวลาโดยเฉพาะเรื่องงานต่างๆได้ลงตัว ก็มีเวลาไปทำสิ่งที่สำคัญอย่างอื่นเพื่อให้ชีวิตแล้ว

 

  • MONEY : เงินทองงอกเงยใช้ต่อยอดได้ไม่รู้จบ
success-people4.jpeg

ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าทุกวันนี้เรื่องของเงินมีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่ การไปเที่ยว ก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น ถ้าไม่มีการเพิ่มเติมเงินให้งอกเงย สักวันเงินนั้นก็จะหมดไป และนี่คือความสำคัญของการจัดการด้านการเงินที่เราแนะนำกับ 3 แนวทางสร้างเงินให้งอกเงย

  • ออมเงิน เป็นการทำเงินให้งอกเงยแบบง่ายมาก ๆ เพียงแค่คุณแบ่งเงินที่หามาได้สักจำนวนหนึ่งที่ไม่น้อยเกินไป และก็ไม่มากเกินไปจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน แบ่งใส่บัญชีเอาไว้ แล้วก็รอรับเงินที่เพิ่มเติมมาจากดอกเบี้ยของบัญชีนั้น แม้เงินที่งอกมาอาจจะไม่ได้สูงมาก แต่อย่างน้อยก็ทำให้คุณได้มีเงินเก็บเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน และเมื่อเก็บได้เพียงพอแล้วก็สามารถนำเงินส่วนนี้ไปวางแผนสร้างความมั่งคั่งต่อไปได้
  • ซื้อประกัน เป็นขั้นตอนการรักษาความมั่งคั่ง เมื่อเราหามาเงินมาได้แล้ว เราก็ไม่อยากให้เสียมันไปไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ดังนั้นการซื้อประกันจึงเป็นการส่งความไม่แน่นอนให้กับบริษัทประกัน ทำให้อุ่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายใดๆ เราก็สามารถรับมือกับเหตุการณ์นั้นได้เพื่อไม่ให้กระทบกับฐานะทางการเงินของเราและครอบครัว ประกันชีวิตควบการลงทุน เป็นแบบประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่ผู้ถือกรมธรรม์สามารถสร้างผลตอบแทนจากเงินในบัญชีกรมธรรม์ โดยนำไปลงทุนในกองทุนรวมชั้นนำ จึงสามารถตอบโจทย์ในเรื่องความคุ้มที่ได้รับ พร้อมรับผลตอบแทนจากการลงทุน จึงมอบความคุ้มครองพร้อมเปิดทุกโอกาสในการรับผลตอบแทนจากการลงทุน ด้วยแผนประกันหลากหลาย ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ ให้คุณออกแบบพอร์ตการลงทุนได้อย่างอิสระ โดยสามารถเลือกกองทุนที่ชอบและควบคุมเองได้ตามใจต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในเป้าหมายด้านการเงินของคุณ
  • ลงทุนในช่องทางต่าง ๆ เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนในสินทรัพย์เช่น หุ้น หุ้นกู้ ทองคำ หรือในกองทุนรวมประเภทต่างๆ ตามประสบการณ์ เพื่อรับผลตอบแทนที่คาดหวังภายในระยะเวลาที่วางไว้

ชีวิตดีที่มีอิสระในการใช้ชีวิต.. ไม่ไกลเกินที่คุณจะเป็นได้แน่นอน ขอให้ลองนำแนวทางที่เราแนะนำนี้ไปปรับใช้ และต้องไม่ท้อใจไปเสียก่อน ถึงแม้บางคนอาจจะใช้เวลาไปสู่เป้าหมายช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่ถ้ามีความตั้งใจแล้ว เป้าหมายในการมีชีวิตที่มั่นคงก็ไม่ไกลเกินไปแน่นอน