การออม การลงทุน

"ความเสี่ยงในการลงทุน" เรื่องต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน

24/11/2562
FWD Thailand

คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน คำเตือนที่เชื่อว่าต้องติดหูติดตาทุกคน แม้แต่บทเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ ก็ยังสอนเราตั้งแต่เด็กถึงความเสี่ยงในการลงทุน แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ไม่มีใครเคยบอก แต่มันคือความจริงเรื่องการลงทุนที่ทุกคนมองข้าม เพราะว่า...การไม่ลงทุนคือความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลก่อนไม่ลงทุน และนี้คือข้อมูลที่ต้องศึกษาก่อนไม่ลงทุน

get-investment120.jpg
get-investment1.jpg

เงินเฟ้อ: สถานะของค่าเงินที่จะทำให้เงินของคุณมีมูลค่าลดลง และยังส่งผลให้ข้าวของแพงขึ้นด้วย ถ้านึกไม่ออกว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นประมาณไหน จะยกตัวอย่างให้ดู อย่างเช่น แต่ก่อนเมื่อหลายปีมาแล้ว เราเคยสามารถซื้อข้าวราดแกงได้ 1 จานในราคา 30 บาท แต่จากนั้นหลายปีต่อมาเงิน 30 บาทเท่าเดิมไม่สามารถซื้อข้าว 1 จาน ได้อีกต่อไปแล้ว แถมมูลค่าของข้าวจานนั้นยังเพิ่มขึ้นเป็น 50 บาทอีกด้วย วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือ หาทางเพิ่มค่าของเงินในกระเป๋าตัวเองให้มากกว่าเดิม หรืออย่างน้อยๆก็หาให้ได้เท่ากับเงินเฟ้อที่เสียไปด้วยวิธีการลงทุนต่างๆ ต่อยอดให้เงินงอกเงย เช่น ในอนาคตเงิน 1,000 บาทก็อาจจะไม่ได้มีค่าเท่าตอนนี้ มูลค่าอาจจะเทียบเท่าเงิน 500 บาทก็เป็นได้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่เราควรต่อยอดเงินอยู่เสมอ

get-investment2.jpg

ค่าครองชีพสูง: อย่าพูดดัง! เดี๋ยวของมัน(ราคา)ขึ้น! ยิ่งช่วงนี้ยิ่งใช่เพราะมองไปทางไหนป้ายราคาสินค้าที่ก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง ขึ้นราคากันแบบ 5 บาท 10 บาท บางชนิดก็ขึ้นราคาแบบน่าตกใจ เกิดเหตุการณ์รายรับไม่สัมพันธ์กับรายจ่าย และแม้ว่าจะมีการปรับขึ้นของค่าแรงแล้ว แต่ก็ยังคงไม่พอต่อการดำรงชีวิตสักเท่าไหร่ บางคนบอกว่าการที่ค่าครองชีพสูงนี่มีข้อดีนะ เงินเดือนก็จะได้สูงขึ้นแต่มันก็ไม่ใช่สำหรับทุกคน เงินเก็บที่พอมีบางทีก็ต้องนำออกมาใช้เพื่อต่อชีวิตในยุคที่โดนทำร้ายด้วยเศรษฐกิจ ทางรอดก็คงเป็นการที่ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มากขึ้น ซื้อให้น้อยลงหรือถ้าจำเป็นจะต้องจ่ายเงินซื้อก็ต้องเอาให้ได้ประโยชน์ที่สุด

get-investment3.jpg

ค่าเสียโอกาสเรื่องของต้นทุนที่เกิดขึ้นเมื่อเราจำเป็นต้องเลือกในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งมีผลทำให้เราไม่สามารถทำอีกสิ่งหนึ่งได้เป็นสถาณการณ์ขาดทุนแล้ว แต่ยังไม่รู้ตัวและถ้ายังขืนปล่อยเบลอให้เสียโอกาสไปอีกเรื่อยๆ สุดท้ายอาจจะไม่เหลืออะไรเลย หรืออาจจะพูดได้อีกอย่างว่าค่าเสียโอกาสเป็นต้นทุนของการเลือกก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น เลือกทำงาน A ก่อนงาน B ซึ่งก็จะมีโอกาสที่งาน B ไม่เสร็จ เพราะมัวแต่ทำงาน A จนทำงาน B ไม่ทัน แล้วจะดีกว่าไหมถ้าไหวตัวทันรีบเลือกบางสิ่งบางอย่างที่เหมาะที่สุดกับตัวเอง ซึ่งค่าเสียโอกาสนั้นอาจจะไม่สามารถคำนวณเป็นตัวเลขได้เป๊ะๆ แต่ก็เป็นการคาดการณ์ วิเคราะห์จากความคิดของเราเอง บางครั้งอาจจะคลาดเคลื่อน บางครั้งอาจจะตรงตามที่คิด แต่ไม่ว่าอย่างไรหากตัดสินใจก็เพื่อเลือกกิจกรรมที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด ทั้งในเชิงการลงทุน หรือการใช้ชีวิตประจำวัน

get-investment11_(1).jpg

แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าบนโลกนี้ยังมีการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ พร้อมประกันความเสี่ยงในเรื่องสุขภาพและสภาพเงินในอนาคตด้วย สิ่งนั้นเรียกว่า ‘ประกันออมทรัพย์’ ที่เป็นตัวช่วยในการวางแผนการเงินของคุณในอนาคต ซึ่งเจ้าตัวประกันออมทรัพย์นี่เป็นรูปแบบของประกันที่ออกแบบมาให้เราสามารถออมเงินได้ไปพร้อมกับการมีความคุ้มครองแถมมาด้วย การจ่ายเงินก็มีได้หลายแบบอย่างในยุคนี้ที่ค่าครองชีพสูงก็เลือกจ่ายเบี้ยแบบสั้นๆ 5 ปี และก็ต้องเลือกแบบที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ตรงจุดนี้จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้สนุกขึ้นเผลอเดี๋ยวเดียวก็มีเงินคืนมาให้ทุกปีถึง 4-5 % ของทุนประกันส่วนความคุ้มครองก็ได้เลยยาวๆตลอด10 ปี มาลองคำนวณเบี้ยประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์ Easy E-Save 10/5 ก่อนตัดสินใจก่อนก็ได้ ที่นี่ หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็ คลิกเลย

อยากสบายก็ต้องเสี่ยงกันดูบ้าง มาลองลงทุนกับสิ่งที่จะช่วยเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมสามารถให้คุณได้ใช้ชีวิตแบบเต็มที่ ไม่มีกังวล ด้วยการเสี่ยงดูสักครั้งสิ